Powered By Blogger

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

ความรู้้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำอาหาร

     ก่อนที่เราจะลงมือทำอาหาร จำเป็นจะต้องมีความรู้และหลักเบื้องต้นในการประกอบอาหารกันก่อนนะครับ เช่น 1. ควรศึกษาวิธีการชั่งการตวงให้ถูกวิธี
            2. ศึกษาส่วนผสมให้ถูกต้อง (อันนี้ถ้าใส่ขาด ๆ เกิน ๆ ละก็ อาจจะหมดอร่อยไปเลยนะ)
            3. ศึกษาขั้นตอนการประกอบอาหารชนิดนั้น ๆ ให้ถูกต้อง
            4. ศึกษาการใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ ให้ถูกต้อง อันนี้สำคัญมากครับ เพราะเครื่องมือเครื่องใช้
                บางอย่างมีอันตรายถ้าใช้ผิดวิธี

    ดูเหมือนยุ่งยากแต่ก็ไม่ยากเกินไปหรอกครับ ดูแล้วคุ้มค่านะกับการที่ต้องมาทำอาหารเอง เพราะมันมีข้อดีมากมายเลย เช่น
            - ได้รสชาติถูกปากเรามากกว่าที่ซื้อแบบปรุงสุกมา แถมยังได้คุณค่ามากกว่าด้วย เพราะเราเป็นคนกำหนดเองว่าจะใส่อะไรมากน้อยแค่ไหน
            - ความสะอาด เราสามารถมั่นใจได้ว่าเครื่องมือเครื่องใช้ของเราสะอาด (ถ้าไม่สะอาดก็เพราะเราละครับงานนี้ อิอิ)
            - ส่วนผสมที่เราเลือกมามีคุณภาพกว่า เพราะทำขายต้องเน้นปริมาณและราคาที่ถูกเป็นหลัก เพื่อให้ได้กำไรมาก ๆ
            - การทำอาหารเอง เราสามารถกำหนดส่วนผสมได้เอง ทำให้เรามีสุขภาพที่ดีได้ (ถ้าเลือกกินนะครับ ถ้ากินทุกอย่างที่ขวางหน้าอันนี้ก็ตัวใครตัวมันละครับ *0*)
            - เมื่อทำได้เองเราจะเกิดความภูมิใจ แม้ใหม่ ๆ จะกินได้บ้างไม่ได้บ้างก็ตาม อิอิ (แต่รับประกันถ้าทำถูกขั้นตอน และส่วนผสมถูกต้อง ยังไงก็กินได้น่า) และที่สำคัญที่สุด เสน่ห์ปลายจวักของสาว ๆ ยังไงก็ยังมัดใจหนุ่ม ๆ ให้อยู่หมัดได้อยู่ดี แม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไปแล้วก็ตาม ส่วนหนุ่ม ๆ ถ้าทำอาหารเก่ง ก็มัดใจสาว ๆ ได้เช่นกัน เพราะสมัยนี้สาว ๆ ทำอาหารกันน้อยลงกว่าสมัยก่อนมาก

      เรื่องที่จะพูดต่อไปนี่ก็สำคัญอีกเช่นกันนะครับ เรื่องของสุขลักษณะของผู้ปรุงอาหาร เนื่องจากอาหารเป็นทางติดต่อโรคที่สำคัญที่สุดทางหนึ่งเลยก็ว่าได้ ถ้าทำไม่สะอาด เชื้อโรคก็ปนเปื้อนลงไปในอาหาร เมื่อรับประทานเข้าไปก็จะทำให้เกิดโรคได้ เช่น ท้องเสีย เป็นต้น ดังนั้นสุขลักษณะของผู้ปรุงจะต้องดี ไม่ว่าจะเป็นร่างกายต้องสะอาด ก่อนลงมือทำต้องล้างมือให้สะอาด หรือจะเป็นเครื่องแต่งกายควรจะมีหมวกสวมคลุมไม่ให้ผมร่วงลงไปในอาหาร มีผ้ากันเปื้อนป้องกันได้ทั้งกลิ่นที่จะติดเสื้อผ้าหรือกันอาหารกระเด็นมาถูกเสื้อผ้าในขณะปรุงอาหารด้วย


ในบทความต่อไปเราจะพูดถึงหลักการทำอาหารที่ดีและสิ่งที่ควรทราบในการทำอาหารกะนนะครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น