Powered By Blogger

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

การเลือกซื้อเนื้อสัตว์

     ดังที่เคยกล่าวว่า ข้อดีของการทำอาหารรับประทานเองอย่างหนึ่งคือ ได้อาหารที่มีคุณภาพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพมาประกอบอาหารด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นการเลือกซื้ออาหารสดจึงมีความสำคัญมาก ซึ่งมีหลักในการเลือกซื้อ ดังนี้

อาหารประเภทเนื้อสัตว์

         1. เนื้อหมู  เลือกเนื้อหมูที่มีสีชมพู ไม่ควรเลือกที่มีสีแดงมาก เพราะจะมีสารเร่งเนื้อแดงอยู่ เป็นอันตราย มันมีสีขาว ถ้าเป็หมูสามชั้น ชั้นของมันควรมีบาง ๆ จะเป็นหมูหนุ่มไม่เหนียว หนังเกลี้ยงและบางพอสมควร

         2. เนื้อวัว  มีสีแดงสด มันมีสีเหลือง เนื้อสันในจะเป็นเนื้อที่เปื่อยที่สุด ถ้าเนื้อไม่สดจะทีกลิ่นและมีสีเขียวคล้ำ ๆ

         3. เนื้อควาย  ลักษณะเนื้อเหนียว เส้นหยาบ สีคล้ำกว่าเนื้อวัว มันสีขาว
             *** นี่ให้ดูตัวอย่างลักษณะของเนื้อควายเท่านั้นนะครับ หารูปไม่ได้แล้ว ซึ่งสดจริงเพราะเพิ่ง
                   ฆ่าเลย แต่คงไม่สะอาดมากนัก

         4. ไก่  ต้องหนังบาง สีไม่ซีด ไม่มีกลิ่นเหม็น


         5. ปลา  ต้องสดผิวเป็นมัน มีสีตามลักษณะปลาชนิดนั้น ๆ มีเมือกใส ๆ บาง ๆ ห่อหุ้มตัว เกล็ดแนบกับหนังไม่หลุดง่าย ไส้ไม่ทะลักออกมา ตาสดใสไม่ขุ่นฝังอยู่ในเฝ้าตาไม่หลุดออกมา เหงือกสีแดงสดไม่ซีด ไม่มีกลิ่นเหม็น เนื้อแน่นกดแล้วไม่บุ๋มลงไป

         6. กุ้ง  ต้องสด หัวติดแน่นกับตัวไม่หลุด ตาใส ตัวมีสีสดใส เนื้อแข็ง



        7. หอย  ปากหุบแน่น เมื่อวางทิ้งไว้ซักพักปากจะอ้าออกและหุบ แสดงว่ายังมีชีวิตอยู่ ถ้าเป็นหอยที่แกะเอาเปลือกออกต้องมีสีสันสดใส


         8. ปู  ปูทะเลจะมีสีเขียวเข้ม หนัก ตาใส กลางหน้าอกแข็งกดไม่ลง ไม่ยุบง่าย ถ้าต้องการปูไข่เลือกตัวเมีย ซึ่งจะมีฝาปิดหน้าอกที่ใหญ่ ถ้าต้องการปูเนื้อต้องตัวผู้ ซึ่งจะมีฝาปิดหน้าอกที่เรียวเล็ก


         9. ไข่  ไข่ที่นิยมกินกันมาก คือ ไข่เป็ดและไข่ไก่ ต้องสด โดยการส่องดูโพรงอากาศในไข่ถ้าใหญ่แสดงว่าเป็นไข่เก่า หรือลอยน้ำดูถ้าไข่จมน้ำแสดงว่าเป็นไข่สด ถ้าลอยน้ำหรือตั้งเอียงในน้ำจะเป็นไข่เก่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น